Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Cây cà gai leo là gì ?

Cây cà gai leo có nhiều tên gọi khác như cà vạnh, cà cườm, cà quánh, cà quýnh, cà gai dây, cà lù. Tên khoa học Solanum hainanense hoặc Solanum procumbens lour, thuộc họ cà (Solanaceae). Cây mọc hoang nhiều nơi ở nước ta.



Cà gai leo là cây nhỏ, phân cành nhiều, cành non tỏa rộng, phủ lông hình sao và rất nhiều gai cong màu vàng. Lá mọc so le hình bầu dục hay thuôn, phiến lá nông, không đều, mặt trên xanh sẫm, mặt dưới nhạt, phủ đầy lông tơ màu trắng, hai mặt đều có gai ở gân chính, nhất là mặt trên, cuống lá cũng có gai. Hoa màu trắng, quả mọng, hình cầu nhẵn, có cuống dài, màu vàng, khi chín có màu đỏ, hạt màu vàng.

Bộ phận dùng làm thuốc là rễ (thích gia căn), dây (thích gia đằng). Rễ, cành lá và cả quả thu hái quanh năm, rửa sạch, xắt nhỏ, phơi hay sấy khô, có khi dùng tươi. Thành phần hóa học chính trong rễ cà gai leo có alcaloid, tinh bột, flavonoid; trong dây có alcaloid. Đông y cho rằng cà gai leo có vị hơi the, tính ấm, hơi có độc, có tác dụng tán phong thấp, đau lưng, nhức xương, tiêu độc, tiêu đờm, trừ ho, giảm đau, cầm máu, trị rắn cắn, hỗ trợ trong điều trị viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ.

2 nhận xét:

  1. "Chào bạn ! mình đang kinh doanh cho sản phẩm thuốc uống trắng da . Mình thấy bạn chưa có sản phẩm này, nên gợi ý chúng ta có thể hợp tác với nhau được ko ? hoặc trao đổi liên kết
    Ngoài ra mình còn các sản phẩm khác như là : thuốc uống giảm cân an toàn chỉ trong vòng 1 tháng , sản phẩm thuốc ngăn rụng tóc cho đàn ông , dung dịch nước vệ sinh phụ nữ diệt khuẩn và có mùi thơm nhẹ , Hepatec thuốc mát gan giải độc giúp hạ mẹn gan , tăng cường chức năng gan , thuốc an thần giúp ăn ngủ ngon và giảm căn thẳng , .... cần được liên kết với bạn , email mình : phuoc_phuoc5@yahoo.com
    "

    Trả lờiXóa
  2. Sakura Vietnam mỹ phẩm Nhật chăm sóc làn da phụ nữ Việt

    Trả lờiXóa